Thứ Hai, 28/12/2015 01:07 SA
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin
Chủ Nhật, 06/09/2015 13:00 CH

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) để đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết hiện nay. Vậy nên nguồn nhân lực CNTT sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

 

Sinh viên Trường đại học Phú Yên học Tin học - Ảnh: T.HẰNG

 

THIẾU VÀ YẾU

 

Theo thống kê của Bộ TT-TT, hiện nay, nguồn nhân lực CNTT tại các doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng. Nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này theo hướng quy hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 1 triệu lao động trong lĩnh vực CNTT và nhu cầu mỗi năm sẽ tăng thêm khoảng 13%. Điều này cho thấy nhu cầu nhân lực trong ngành CNTT ngày càng tăng.

Nguồn nhân lực CNTT ở nước ta hiện nay nói chung là những nhân sự trẻ, năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Chiến lược CNTT, hiện hơn 70% sinh viên ngành CNTT thiếu kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, thụ động trong việc tự nghiên cứu những ứng dụng mới, sinh viên mới ra trường phải mất từ 3 đến 5 năm làm việc mới có thể ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, phần lớn sinh viên mới ra trường làm việc chưa có định hướng rõ về nghề nghiêp nên dễ thay đổi công việc, không gắn bó với doanh nghiệp đủ lâu để có thể tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.

 

Theo kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, việc phát triển nguồn nhân lực CNTT là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc phát triển và ứng dụng CNTT, đặc biệt chú trọng đến tỉ lệ nguồn nhân lực CNTT có trình độ cao phục vụ cho công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực CNTT theo hướng hội nhập và đạt trình độ khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển CNTT của đất nước, của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Theo các trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT rất rộng mở. Bên cạnh công nghệ phần cứng, phần mềm hay mạng máy tính quen thuộc lâu nay, thị trường ngành này thay đổi hàng năm với sự góp mặt và phát triển nhanh ở các lĩnh vực như: tích hợp hệ thống, công nghệ di động, thương mại điện tử, lập trình game, trong đó có nhiều vị trí “khát” nhân lực trầm trọng như: lập trình di động, điện toán đám mây, quản trị mạng, chuyên gia bảo mật và an ninh mạng…

 

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2015, khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, Việt Nam là một thành viên và sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ việc hội nhập kinh tế khu vực so với các nước khác. Theo đó, tiêu chí tuyển dụng nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn, trong đó kỹ năng sử dụng CNTT là không thể thiếu.

 

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

 

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng, phù hợp với sự phát triển của xã hội, trước tiên cần có sự phân bố hợp lý giữa đào tạo cơ bản và đào tạo công nghệ thực tiễn, giữa lý thuyết và thực hành. Trong thời gian qua, sinh viên của chúng ta tốt nghiệp có kiến thức cơ bản tốt, tuy nhiên những kiến thức về công nghệ mới lại không được cập nhật. Do đó, chương trình đào tạo, bài giảng phải có phần mở, phần linh hoạt để bổ sung kiến thức công nghệ mới.

 

Thứ hai, về phương pháp giảng dạy đối với môn thuộc về công nghệ nên tăng cường tính thực tiễn thông qua khảo sát thực tế, thực hành tại phòng thí nghiệm chuyên ngành, thực tập tại các cơ sở sản xuất. Vì vậy, nhà trường và doanh nghiệp luôn luôn gắn kết, cần thiết kế các buổi giới thiệu công nghệ mới do hai bên phụ trách.

 

Thứ ba, tuyên truyền và hướng sinh viên học tập bằng tiếng Anh. Muốn sinh viên ra trường có thể hòa nhập với nguồn nhân lực khu vực và thế giới, cần chú trọng đến việc học bằng tiếng Anh. Sinh viên sử dụng tiếng Anh tốt sẽ dễ dàng trong việc tự nghiên cứu công nghệ mới, làm tăng tính cạnh tranh về nguồn nhân lực, dễ tìm được những công việc đúng chuyên môn với thu nhập cao.

 

Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng cho sinh viên. Một trong các tiêu chí cơ bản và quan trọng nhất đánh giá chất lượng của một trường đại học là khả năng nghiên cứu phát triển. Cần có các chính sách và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, thông qua đó những vấn đề thực tiễn sẽ được giải quyết thông qua nghiên cứu.

 

Thứ năm, nâng cao kỹ năng làm việc. Đặc thù của ngành CNTT là thay đổi liên tục nên nguồn nhân lực trong ngành không chỉ giỏi về chuyên môn mà cần phải có nhiều kỹ năng mềm phù hợp với từng lĩnh vực làm việc khác nhau của CNTT. Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực CNTT, các cơ sở đào tạo cần nâng cao tinh thần tự học và sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

 

Thạc sĩ TRỊNH MINH THIÊN

(Trường đại học Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Phạm Thanh Phong
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (057) 2211110, (057) 3842488 - Fax: (057) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek